2 thg 3, 2008

Phomai tươi

Phomai tươi ở đây có thể coi là đạm sữa, lấy từ sữa bò tươi (hoặc sữa dê...). Trong thành phần sữa tươi thì có bơ, váng sữa... gọi chung là đạm sữa và nước. Nếu tách bỏ phần nước đó đi thì sẽ còn lại phần đạm sữa kia. Món này vẫn thường xuyên làm để trộn lẫn hoa quả, xay sinh tố cho Linh măm. Giờ thì cho lẫn vào bột hoặc cũng trộn lẫn hoa quả nghiền cho em Sóc măm nữa. Ngoài ra, nhờ có phomai tươi mà tiết kiệm được ối xiền mua cream cheese để làm bánh nữa. Phomai tươi cũng là một nguyên liệu đắc lực để làm bánh đấy ạ (cám ơn bác Freida -WTT nhiều nhiều).

Nguyên liệu (để có 350-400gr phomai tươi)

  • 1 litre sữa tươi không đường
  • 1 hộp plain yoghurt (200ml)

Cách làm:

  1. Sữa tươi rót ra tô lớn, cho vào lò vi sóng hâm cho ấm trong vòng 3 phút (để đạt tới nhiệt độ khoảng 40-45 độ C)
  2. Cho hũ sữa chua vào khuấy đều cho tan (khuấy nhẹ tay, theo chiều kim đồng hồ)
  3. Bọc một lớp nylon lên trên tô. Cho vào lò vi sóng quay thêm khoảng 1 phút nữa. Để nguyên trong lò khoảng 30 phút.
  4. Cho tô sữa vào một thùng xốp để ủ (nếu không có thùng xốp thì cứ để trong lò vi sóng qua đêm, hoặc để vào nồi cơm điện). Để thêm một ca nước nóng vào trong thùng xốp đó. Với thời tiết HN hiện nay (15-20 độ) thì ủ trong vòng 8 tiếng. Trời nóng thì rút thời gian ủ đi. (nếu ủ lâu quá thì thành phẩm sẽ bị chua gắt).
  5. Sau khi ủ xong, (lúc nào sữa đã đông đặc lại rồi), mở lớp màng bọc, lấy đũa rạch ngang dọc vào bát sữa (để tạo rãnh cho sữa dễ dàng tách nước) -> đậy lớp màng bọc lại -> cho vào lò vi sóng quay 1 phút -> bỏ bát sữa ra
  6. Chuẩn bị sẵn một cái rổ, ở trên lót một lớp vải sô, ở dưới đặt một cái bát sâu lòng. Đổ sữa lên trên lớp vải sô đó. Buộc túm phía trên lại -> cho tất cả vào tủ lạnh để qua đêm (hoặc ít nhất 8-10 tiếng) để tách nước.
  7. Thành phẩm đây rồi (giống cái bánh bao quá .)

Note: Để chế biến món phomai tươi với hoa quả nghiền, có thể xay chuối hoặc quả bơ hoặc xoài hoặc na (hoặc hoa quả khác, trừ đu đủ vì nó sẽ bị đắng) + 200ml sữa tươi + 1 hoặc 2 thìa canh phomai = ngon tuyệt

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

chị ơi, trong lò viba có nhiều mức nhiệt. Vậy cứ dể mức nhiệt cao nhất sao? Nếu thế thì thành...sữa sôi!

Nặc danh nói...

lấy cái này làm creamcheese luôn hả chị? Phải thêm beur đúng không chị? Nếu thêm beur để thành cái-gọi-là creamcheese thì tỉ lệ bao nhiêu chị nhỉ? Em cảm ơn chị.