31 thg 3, 2008

Bánh bao nâng cấp

Theo gợi ý của em Yến, chị move nó ra cho dễ nhìn nhá . Lần trước làm bánh bao không được như ý và mình làm bằng bột bánh bao Mikko. Lần này thì khác

Improved version - Mar 08

Lần này không phải bột Mikko nữa, mà là bột mỳ 3 bông hồng. Mò mẫm mãi chả mua được bột Mikko, đành lò dò lên Đào Duy Từ mua bột mỳ 3 bông hồng. Thấy các chuyên gia có kinh nghiệm bảo làm bánh bao bằng bột mỳ 3 bông hồng là ngon nhất, trắng nhất.

Mua một cân bột mỳ, bác bán hàng bảo thế có men chưa, trả lời cháu có men rồi, bác bảo dùng men gì, trả lời cháu dùng men bánh mỳ. Bác bảo ấy chết dùng men đó ngon sao được, có gói men cùng các nguyên liệu sẵn cho 1 cân bột đây này. Thế là lấy luôn. Về giở ra, vẫn là loại men mình dùng làm bánh mỳ đây mà (dry yeast)

Nguyên liệu: cho 25 bánh (to phết)

  • 1kg bột mỳ 3 bông hồng
  • 170gr đường
  • 1 tsp muối
  • 470ml sữa tươi (có đường hoặc không đường)
  • 1 gói men (chả hiểu gói đó là bn gr men, nhưng độ chừng 5gr thôi. Trông ít lắm. Chỗ men đó họ cho lẫn tí bột mỳ nên không cân được)
  • 50gr bơ

Nhân bánh:

  • 400gr thịt lợn xay
  • 1/2 củ hành tây
  • nấm hương, mộc nhĩ, hạt tiêu
  • 2 tsp nước sốt dùng để tẩm ướp thịt nướng của Hàn quốc (optional)
  • 25 quả trứng cút, luộc chín, bóc vỏ

Cách làm:

Nhân bánh:

Hành tây thái hột lựu, mộc nhĩ nấm hương thái chỉ. Trộn lẫn với thịt xay, thêm chút gia vị, hạt tiêu và nước sốt. Để nửa tiếng cho ngấm, sau đó cho lên xào sơ qua.

Vỏ bánh:

  1. Lấy khoảng 50ml sữa ấm (40-45 độ), cho gói men và 1 thìa bột vào bát men. Để khoảng 5 phút. Nó sẽ nở phồng lên như bát gạch cua.
  2. Bột cho vào tô lớn, tạo lỗ như miệng giếng. Cho men vào
  3. Chỗ sữa còn lại cũng làm ấm 40-45 độ. Hòa đường và muối cho tan => đổ vào tô bột, trộn đều. Cho bơ vào nhào đều. Cho bột nghỉ 10-15 phút
  4. Nhào bột cho tới khi được khối bột mịn (lần này mình không nhào, mà đập. Có nghĩa là cầm cục bột lên, ném mạnh xuống bàn đá, rồi lại cầm, lại đập... khoảng 10 phút thì được).
  5. Bột đã nhào kỹ rồi, lấy một khăn ẩm phủ lên trên. Cho bột nghỉ tiếp khoảng 15 phút.
  6. Lấy bột ra, nhào nhẹ nhàng vài cái, lại phủ khăn ẩm lên. Nghỉ tiếp 15 phút. Lúc này sẽ thấy bột nở to ra, không gấp đôi đâu.
  7. Chia bột thành các cục bột nhỏ, khoảng 50-60gr/miếng bột.
  8. Cán bột mỏng ra, cho nhân thịt và trứng cút vào giữa. Gói lại và tạo hình cho bánh
  9. Gói cho tới hết. Cắt những miếng giấy nhỏ lót dưới mỗi bánh. Lưu ý ấn chặt mép bột để tránh khi bánh nở, chỗ mép gắn sẽ bị bung ra













Bánh bao tròn thông thường và bánh bao lá liễu

10. Phủ một khăn ẩm lên trên mặt bánh. Ủ bánh trong vòng 60~90 phút. Lúc này bánh nở gấp đôi
11. Cho vào xửng hấp, nhớ cho 2 thìa canh dấm vào nồi nước hấp để bánh được trắng
12. Hấp khoảng 15 phút là được (nếu nhân thịt sống thì phải hấp kỹ hơn)

Vì cái nồi hấp nhà mình bé quá, bánh lại to nên mỗi mẻ hấp được có 3 cái. Chờ lâu quá nên mình thử đem nướng xem sao. Bánh bao nướng có vỏ ăn giống bánh mỳ. Cũng ngon


Không có nhận xét nào: