21 thg 7, 2008

Sấu ngâm đường

Mùa này ở Hà nội là mùa Sấu (hihihi SẤU chứ không phải XẤU xí đâu ạ ). Mà không hẳn là mùa sấu ở Hà nội, mà là ở miền Bắc. Các miền khác không có quả này thì phải.

Tên nó là Sấu, ...cũng đúng....vì nó cũng...xấu thật . Nhưng đừng vì cái vẻ bề ngoài xấu xí của nó mà các bác chê nha, nó làm được rất nhiều món ngon đấy ạ. Nước rau muống luộc có vài quả sấu đánh dấm....thì có mà tu hết cả tô ấy chứ . Rồi canh chua thịt/ canh chua sườn nấu sấu, vịt om sấu, ô mai sấu, mứt sấu, sấu ngâm mắm, ngâm muối....và sấu ngâm đường nữa ạ.

Cứ đến mùa sấu là hầu như nhà nào cũng làm ít nhất 1 lọ sấu ngâm đường để uống mùa hè. Riêng nhà mình thì bao giờ cũng có lọ sấu ngâm mắm và sấu ngâm đường.

Sấu ngâm mắm thì ăn với cơm. Ăn kèm canh cua mùng tơi, hay rau muống luộc, đưa cơm lắm nhá. Vị sấu chua chua ngấm nước mắm ngon cùng với vị cay cay của ớt....tứa nước miếng rồi nè.... Trời, lan man quá, trong khuôn khổ bài này tui xin nói về món sấu ngâm đường thôi ạ hihihi.

Giữa trưa hè nóng bức, được một cốc sấu ngâm đường để thưởng thức thì ....nhẹ cả người ấy chứ. Sấu ngâm đường có vị ngọt rất thanh, thơm mùi gừng và chua dịu vị sấu.

Cách làm thì đơn giản, ai cũng biết nhưng nếu không để ý chút xíu, là chất lượng cũng khác nhau rồi. Muốn trái sấu khi ngâm vẫn được giòn, không bị nhũn, vị không quá chua, hay chát thì phải canh đúng cách làm và thời gian ngâm sấu.

Sấu phải chọn quả bánh tẻ, có nghĩa là quả sấu không quá già, hay quá non. Nếu già quá sấu sẽ mất vị chua, ít thịt, nhiều hạt. Còn nếu non quá thì khi ngâm, sấu sẽ bị nhũn, ăn không ngon. Chọn quả vỏ hơi sần sùi, đều tay, vì quả có vỏ bóng láng là sấu non. Không lấy quả to quá hay nhỏ quá. Không lấy quả bầm dập.

Sau khi chọn được những quả sấu ngon rồi, dùng dao cạo sạch lớp vỏ ngoài của sấu. Rửa sạch cho hết bẩn. Dùng dao sắc cắt khoanh tròn quanh quả sấu (như gọt quả bưởi ấy). Có thể để cả hạt hoặc bỏ hạt tùy thích.

Tôi một cục vôi nhỏ, gạn lấy nước vôi trong, rồi ngâm sấu vào nước vôi trong đó (hoặc nước pha phèn chua loãng). Ngâm trong vòng 10~12 tiếng rồi rửa sạch lại bằng nước sôi để nguội. Nếu thời gian ngâm không đủ thì sấu sẽ bị thâm và chát. Nếu ngâm quá lâu thì sấu sẽ bị nhũn, không ngon. (*)

Đường thì nên chọn loại đường vàng hoa mai vì nó sẽ giữ được màu vàng của nước sấu và thơm, đậm đà hơn

Cứ 1kg sấu ngâm với 1kg đường và 1 lít nước với một chút gừng thái chỉ hoặc đập dập. Đun sôi nước với đường, cho gừng vào, để nguội nước rồi cho sấu vào ngâm. Sau vài hôm là bạn đã có một hũ sấu ngâm đường để giải khát rồi. Món này để được cả năm trời. Sấu rẻ có thể làm vài hũ, để ăn dần quanh năm.

NOTE: (*): Nếu không kiếm được vôi trong hay vì lý do gì đó mà bạn không thích dùng vôi hay phèn chua, thì sau khi cạo sạch sấu, cắt khoanh thì ngâm sấu với nước muối loãng trong vòng khoảng 2h đồng hồ rồi vớt ra. Đun một nồi nước to, khi nước sôi thì đổ sấu vào trần sơ qua. Vớt sấu ra, để nguội. Đun nước đường với gừng. Để nguội rồi cho sấu vào ngâm.

Làm theo cách này thì sấu sẽ không được giòn bằng ngâm nước vôi trong. Tuy nhiên, nếu làm cho trẻ uống thì các bà mẹ có vẻ thích cách này hơn. Nước sấu không bị ảnh hưởng gì về chất lượng, chỉ có thịt quả sấu thì hơi mềm hơn thôi.

3 nhận xét:

Unknown nói...

hihii.. thanks chi nhé! xa HN em thèm món này qua!

Nặc danh nói...

thank you ban rat nhiu

Thuỳ nói...

Mình sẽ làm theo cách này xem sao.cám ơn nhé