19 thg 5, 2008

Mứt mận - Plum Jam

Ở các tỉnh thuộc biên giới phía Bắc nước ta, đâu đâu cũng thấy cây mận, mận Lào cai, Lạng Sơn có màu hồng đỏ, mận Bắc Hà có vỏ màu xanh. Mỗi loại mận đều có hương vị riêng và màu sắc khác nhau.

Mận không chỉ là thứ quả ngon ngọt mà còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe sau lao động mệt nhọc, bởi cứ 100gr mận sẽ mang lại cho người dùng 23Kcal. Đó là chưa kể tới trong quả mận có khá nhiều sinh tố B1, B2, PP và C...cũng như các chất canxi, sắt ...giúp rất nhiều cho bộ máy tiêu hóa của con người. (trích dẫn)

Tuy nhiên, không chỉ bởi các tác dụng trên của quả mận, mà vì vị chua đến ghê răng của mận xanh, và vị ngọt lịm của quả mận lúc chín mọng đã làm người ta không thể.... không nuốt nước bọt khi nhìn thấy những trái mận đó.

Giờ ở HN đã bắt đầu vào mùa mận. Mận đầu mùa thường chua hơn, ròn hơn. Cũng bởi lý do đó, nên giờ là thời điểm thích hợp để làm món mứt mận, dự trữ dùng dần trong năm.

Cách làm cũng không có gì khác so với cách làm mứt dứa, mứt dâu... Đó vẫn là cách làm cơ bản mình hay làm với các loại quả.

Nguyên liệu

  • 3kg mận (loại mận vỏ xanh, ruột đỏ, ròn cứng)
  • 1,5kg đường kính

Cách làm

  1. Mận rửa sạch, tách bỏ hạt
  2. Thái mỏng khoảng 1~1.5 mm khoảng 500gr mận. Chỗ còn lại cho vào máy xay, xay nhuyễn cùng với đường
  3. Cho chỗ mận xay nhuyễn vào nồi, đun nhỏ lửa. Trong khi đun thỉnh thoảng khuấy đều tay.
  4. Đun trong vòng 45 phút.
  5. Cho chỗ mận thái lát vào. Tiếp tục đun khoảng 45 phút nữa. Hoặc tới khi thấy sánh lại là được
  6. Bắc ra, để nguội rồi cho vào lọ trữ, dùng dần.

Mứt mận có vị chua dịu, những miếng mận thái lát hơi dai dai. Dùng ăn kèm với bánh mỳ cũng rất ngon. Màu của mứt là màu đỏ đậm. Nếu đun to lửa, màu mứt sẽ chuyển màu caramel mất đẹp.

Không có nhận xét nào: