25 thg 5, 2008

Hà nội trong mắt ai...

Tôi sinh ra và lớn lên không phải ở Hà nội, mà là ở một vùng ven Hà nội, cách Hà nội 30km về phía Bắc. Nhưng cũng đã sống, học tập và làm việc ở Hà nội mười mấy năm qua, nên cũng ít nhiều hiểu Hà nội, yêu mến Hà nội, và đôi khi....cũng ghét.... Hà nội... như ai....

Hà nội cũng có cái hay, cái....dở của nó. Trong phạm vi bài này, tôi chỉ muốn nói đến nét đẹp của Hà nội qua một số hình ảnh tôi đã chụp được trong ngày thứ bảy, lượn quanh Hà nội vừa qua. Đẹp khoe, xấu che...hihihi nhưng khi nào....ghét Hà nội, sẽ có một bài về...những cái ....dở của Hà nội nha bà con (hy vọng sẽ không có bài post đó hihihi).

Ra khỏi ngõ nhà tôi, là Viện bảo tàng Hồ Chí Minh. Đây chính là điểm hàng ngày, tôi đứng chờ đưa và đón con từ school bus của trường

Từ đây, điểm đầu tiên xin được giới thiệu với bà con là Hồ Tây

Hồ Tây – hay còn có tên hồ Mù Sương (Dâm Đàm), hồ Trâu Vàng (Kim Ngưu hồ), Đầm Xác Cáo,Tây Hồ;– là một hồ lớn nhất ở nội thành Hà Nội (với diện tích hơn 500 ha). Con đường đi vòng quanh hồ dài tới 17 km. Hồ nằm ở phía tây bắc Hà nội. Có giả thuyết cho rằng hồ là một đoạn sông Hồng cũ còn sót lại sau khi sông đã đổi dòng. (trích dẫn).

Con đường chia cắt Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch chính là đường Thanh Niên. Đường Thanh niên: Trước gọi là đường Cổ Ngư, hình thành từ một con đê hẹp đắp ngăn một góc Hồ Tây. Năm 1957 - 1958 theo ý kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, con đường được thanh niên học sinh Hà Nội lao động trong những ngày thứ bảy cộng sản mở rộng như ngày nay, sau đó con đường được đổi tên thành Đường Thanh Niên.

Vào những ngày đẹp trời, rất đông người dân Hà Nội đi dạo quanh hồ hoặc chèo thuyền thưởng ngoạn cảnh đẹp. Nếu các bác xem kỹ, ở phía xa xa trong bức hình dưới đây, có các đốm nhỏ, chính là mọi người đang chèo thuyền và đạp vịt (hihihi xe đạp nước) trên Hồ Tây đấy ạ

Đầu đường Thanh Niên là đền Quán Thánh. Hihihi bố cháu phi xe hơi nhanh, tại trời nắng và chỗ này là đèn xanh đèn đỏ, nên bức hình này chụp hơi bị xấu, các bác thông củm nha

Bên phải đường từ phía đền Quán Thánh là hồ Trúc Bạch

Đi đến cuối đường Thanh Niên, nhìn sang phía bên kia là chùa Trấn Quốc. Ngôi chùa này nằm trên một hòn đảo ở Hồ Tây

Cũng giống như hầu hết những ngôi chùa khác trên đất nước Việt Nam, chùa Trấn Quốc có nhiều nếp nhà. Chùa có ba nếp nhà chính là tiền đường, nhà thiêu hương và thượng điện nối thành hình chữ Công (I). Hai bên nhà thiêu hương và thượng điện là hai dãy hành lang. Sau thượng điện là gác chuông. Bên phải là nhà tổ và bên trái là nhà bia. Trong chùa hiện nay còn lưu giữ 14 tấm bia. Tấm bia năm 1815 có bài văn của tiến sĩ Phạm Quý Thích nhắc đến việc xây dựng chùa sau một thời gian dài đổ nát. Công việc này bắt đầu vào năm 1813 và kết thúc vào năm 1815. Đặc biệt chùa còn có vườn tháp lớn và rất nhiều tháp ( trích dẫn).

Đi một vòng quanh đường Thanh Niên, rồi rẽ sang đường Hùng Vương, nơi đây có quảng trường Ba Đình lịch sử và lăng Bác Hồ - là nơi đặt thi hài của Bác.

Qua lăng bác, sang đường Điện Biên Phủ, có cột cờ Hà nội...

và tượng đài Lê-nin, nhìn chếch sang từ phía cột cờ Hà nội.

Và đây là Ga Hà nội (trước kia gọi là ga Hàng Cỏ) là nhà ga đường sắt chính của Hà nội. Từ đây, hành khách có thể đi các tuyến trong nước.

Khi nhắc đến Hà nội, đáng lẽ cái đầu tiên phải nhắc đến, đó chính là Hồ Gươm (hay còn gọi là hồ Hoàn Kiếm). Nhưng trong bài này, tôi ghi lại các thắng cảnh của Hà nội, theo lộ trình tôi đã đi , và cũng bởi vì, Hồ Gươm là trái tim, là lá phổi của Hà nội nên tôi đi điểm đó cuối cùng, để có nhiều thời gian hơn với Hồ Gươm đấy ạ.

Cầu Thê Húc là cây cầu ở Hồ Hoàn Kiếm, nối từ Bờ Hồ ra hòn đảo nhỏ, nơi có đền Ngọc Sơn. Cây cầu này màu đỏ son, làm bằng gỗ, có nhiều trụ liên tiếp. Cầu được xây dựng vào năm 1865. Tên của cầu có nghĩa là "nơi đậu ánh sáng Mặt trời buổi sáng sớm"

Ngoài cổng vào đền Ngọc Sơn là Tháp Bút, là ngọn tháp bằng đá, cao năm tầng, nằm ở phía ngoài lối vào cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn. Đỉnh tháp đắp hình ngọn bút lông nên mới có tên là "Tháp Bút"; thân tháp có khắc ba chữ Tả Thanh Thiên ("Viết lên trời xanh").

Qua cầu Thê Húc sẽ vào đền Ngọc Sơn, trong đền có trưng bày "di hài" của cụ Rùa, rất to. Nhưng thật đáng tiếc, cái máy ảnh của mẹ cháy nó hết pin, thế là đành ngậm ngùi ra về và kết thúc chuyến tour quanh Hà nội tại đây . Còn một số thắng cảnh nữa như chùa một cột, quốc tử giám, v.v..., khi nào mẹ cháu làm chuyến tour nữa, sẽ xin được bổ sung sau ạ

NOTE:

  • Bài này dành tặng cho chị Quỳnh và các cô bác ở xa tổ quốc, để nhớ về quê hương hihihi
  • Những phần chữ in nghiêng ở trong bài viết trên là được trích dẫn từ Wikimedia để mọi người tham khảo thêm

Không có nhận xét nào: