14 thg 2, 2008

Tết

Tết đã qua hơn chục ngày rồi, nhưng giờ mới có thời gian ngồi ghi chép lại

Chiều 28 Tết, bố mẹ rủ nhau lên Yên Phụ để sắm hoa Tết, và cũng tranh thủ ngắm chợ hoa ngày Tết luôn. Vào những ngày này, dọc bờ đê Yên Phụ, Nghi tàm bạt ngàn những hoa là hoa. Nào quất, cam canh và thậm chí cả bưởi, nào đào, nào phong lan các loại, rồi tuy-líp, lay-ơn, cúc và cả mai vàng từ Sài gòn đổ ra nữa.

Những cây quất lúc lỉu những quả là quả, vàng rộm trông thật bắt mắt. Cây cam canh thì trông lỏng khỏng hơn, rồi cả cây bưởi nữa chứ. Thật lạ, bưởi là cây thân gỗ, thường trồng trong vườn, thế mà Tết này cũng cho lên chậu cảnh. Có lẽ là bưởi triết, nếu không thì không biết nhà nào có thể để vừa cây bưởi to uỳnh cơ chứ.

Những chậu hoa rực rỡ như những cánh bướm khoe sắc giữa rừng hoa. Rồi những cây đào

Và kia là các chậu mai vàng. Vài năm trở lại đây, mai vàng có khá nhiều ở Hà nội. Nó không còn là "của riêng" Miền Nam nữa . Những chậu lan, tuy luýp từ Đà Lạt cũng về tụ hội ở đây.

Rồi cúc

Lượn mãi, cuối cùng bố mẹ chọn được một chậu lan Hồ Điệp này Con gái thì thích đào, nhưng chả chọn được cây đào nào vừa hợp lý vừa hợp túi tiền, với lạ bố chả bao giờ thích mua đào hay quất ngày tết, lạ thế chứ.

Tối giao thừa, mẹ cho em Sóc măm xong thì cho em đi ngủ. Linh có vẻ hồi hộp chờ đón giao thừa lắm. Mọi năm thì cả nhà mình toàn ra lăng Bác đón giao thừa và xem bắn pháo hoa. Năm nay có em Sóc nên mẹ chả đi được. Bố bảo Linh và bố sẽ đi. Nhưng rồi đến 11h thì Linh lại ngại đi vì trời rét nên Linh bảo thôi con ở nhà xem cũng được mẹ ạ. Tội nghiệp con tôi quá.

Thế là đến 11h55, mẹ dẫn Linh lên sân thượng nhà mình để xem bắn pháo hoa. Đêm 30 trời rét nhưng không có mưa phùn. Không phải chờ lâu, tiếng pháo đùng đoàng bắt đầu bắn lên nền trời đen thẫm. Mùi hương trầm ngào ngạt, tiếng chuông, tiếng gõ mõ, tiếng khấn vái rì rầm vang lên. Trong lòng mình cũng cảm thấy lâng lâng, mặc dù giờ chả thích tết tẹo nào (vì già thêm 1 tuổi he..he..he). Linh thì reo hò theo từng bông pháo hoa được bắn lên trời. Trên sân thượng nhà mình cũng xem được 5 điểm bắn pháo hoa, mẹ bảo Linh, ra tận nơi chỉ xem được 1 điểm bắn pháo, ở nhà mình con được xem những 5 điểm cùng một lúc, sướng nhé. Linh cười toét sung sướng.

Thế là một mùa xuân nữa đã sang.....

Không có nhận xét nào: