23 thg 2, 2008

Chè nhãn hạt sen

Giữa trưa hè nóng bức, được một ly chè nhãn hạt sen mát lạnh, thơm bùi mùi hạt sen và ròn ròn, ngọt mát của nhãn lồng thì thật là tuyệt. Mùa hè cũng là mùa của nhãn nên rất dễ làm.

Giờ chưa phải mùa hè, không có nhãn lồng nhưng có nhãn Thái. Loại chè này yêu cầu nhãn phải là nhãn có cùi dày, khi bóc vỏ thì quả nhãn phải khô, không ướt và ra nhiều nước. Có thế thì mới tách hạt và cho hạt sen vào thay chỗ của hạt nhãn đó được.


Nguyên liệu:


  • 1kg nhãn lồng hoặc nhãn Thái
  • 200gr hạt sen khô (nếu vào mùa sen thì có thể dùng hạt sen tươi. Tuy nhiên mình không thích sen tươi vì khi nấu chè, nước chè hay bị nhớt)
  • 1 ống vanilla
  • 100gr đường (gia giảm theo khẩu vị
Cách làm:

  1. Nhãn bóc vỏ. Dùng một con dao nhỏ, đầu nhọn, lách đầu nhọn vào phần đỉnh của quả nhãn và nhẹ nhàng tách hạt ra. Không để rách chỗ miệng này, nếu rách sẽ không cho hạt sen vào được.
  2. Hạt sen rửa sạch, cho vào nồi nước, bắc lên bếp đui sôi trong vòng khoảng 20-30 phút, cho tới khi hạt sen vừa chín (không chín quá, sẽ làm vỡ nát hạt sen)
  3. Khi hạt sen nhừ rồi, đổ nước sen ra một cái tô, bớt lại chút ít trong nồi cùng với hạt sen. Cho đường vào, đun nhỏ lửa trong vòng 10 phút cho ngấm
  4. Vớt hạt sen ra để nguội.
  5. Nhét hạt sen vào trong quả nhãn
  6. Nước luộc hạt sen cho lại vào nồi, cho thêm nước nếu cần. Cho thêm đường vừa với khẩu vị.
  7. Nước sôi thì đổ bát nhãn đã lồng hạt sen vào. Cho vanilla vào khuấy đều. Đun thêm khoảng 2 phút nữa là được.
  8. Bắc ra, để nguội rồi cho vào tủ lạnh. Ăn mát hoặc cho thêm vài viên đá nếu thích.
Thành phẩm: Hạt sen nhừ, bùi. Nhãn ròn, không được nát. Nước ngọt nhẹ, có mùi sen và vanilla thơm nhẹ.

Không có nhận xét nào: