17 thg 1, 2008

Mứt quất

Bạn bố ở Lạng Sơn gửi về cho một ít quất Lạng Sơn, cái loại quả này trên Lạng Sơn rất nhiều. Nó to bằng quả cà chua ớt, vỏ giống hệt quả quất chín thường thấy mỗi khi Tết đến. Nhưng nó khác quất Hà nội ở chỗ, trong ruột nó rất đặc, chả có tí nước nào cả. Ăn quả này thì ăn cả vỏ, nó hơi ngọt và cái vỏ của nó rất thơm và có vị hơi ngăm đắng, và nó có thể trị ho được (theo các cụ nói). Vì cái vị ngăm đắng của nó mà chả ai trong nhà thích ăn. Thế là mẹ nấu mứt để khi nào ho, hoặc hàng ngày con ăn cũng được.

Với 800gr quất, cho thêm 400gr đường là được mẻ mứt này

Cách làm:

  • Quất rửa sạch, bổ đôi, bỏ hạt, rồi cho đường vào ngâm trong vòng 4-5 tiếng
  • Cho lên bếp đun nhỏ lửa (không nhất thiết phải nhỏ lửa như làm mứt dứa hay mứa dâu)
  • Đun khoảng 1 giờ hoặc tới khi nó cô đặc lại

  • Cho ra hũ, để nguội, cất tủ lạnh

Thành phẩm: Quả quất nhìn trong veo, ăn dai, dẻo, có vị cay của tinh dầu, hơi ngăm đắng và vị ngọt thơm như mật của đường cô. Miếng đầu tiên cho vào miệng, Linh nhăn mặt. Thế mà xong lại xin mẹ vài miếng nữa.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chị ơi, em tình cờ biết đến blog của chị qua Webtretho. Blog của chị có nhiều món hấp dẫn quá nhất là phần bánh ngọt (nhưng các món khác của chị cũng hấp dẫn không kém đâu, em lấy ví dụ món mứt quất nhé). Hôm nào em sẽ làm thử vài món theo công thức của chị. Chúc chị luôn vui vẻ và làm thêm nhiều món ngon cho các bé. Cảm ơn chị đã chia sẻ trang blog này tới mọi người!

Nặc danh nói...

Minh khong biết gọi là bạn, chị hay em. Tuy nhiên, mình thấy trang blog của ...rất bổ ích. Thanks nhé!.