12 thg 10, 2008

Mứt bí

Ngày xưa, tới Tết mới được ăn mứt bí. Những miếng mứt nhỏ xinh, trắng tinh trông thật hấp dẫn. Ngày nay, chỉ cần thích ăn món gì, thì khỏi cần chờ tới lễ Tết vẫn có cái chén ngay :lol:

Làm mứt quả thật cực tốn thời gian và lắm công phu :frown: . Để làm được mẻ mứt bí này, mẹ phải chuẩn bị từ tối thứ 6. Tới CN mới được đấy ạ awww .

Cách làm thì cũng không có gì phức tạp, chỉ tốn công, tỉ mẩn, mất thời gian thôi :yikes: . Vẫn chỉ là bí gọt vỏ, bỏ ruột, cắt miếng nhỏ. Ngâm nước vôi trong qua đêm. Vớt ra, rửa sạch rồi trần sơ với nước pha phèn chua (1 thìa cafe thôi). Đánh tan lòng trắng trứng vịt với lượng đường phù hợp (cứ khoảng 1kg bí thì 400gr đường), cho nước vào, quậy cho sủi bọt. Bắc lên bếp đun sôi, hớt bọt rồi để nguội. Ngâm bí đã trần sơ vào, để qua đêm. Hôm sau thì với bí ra, đun nước đường cho sánh lại một chút rồi bỏ bí vào xào kỹ tới khi gần khô thì cho 1 thìa canh nước hoa bưởi vào. Đảo khô tới khi đường bám vào miếng bí. Thế là okie.



Miếng mứt bí phải giòn, không nát, phía trong miếng mứt bí trong veo, ngọt đậm, thơm hương hoa bưởi.

Chỉ tội miếng mứt bí của mẹ không trắng tinh như ngoài hàng người ta bán. Có lẽ người ta dùng một chất gì đó để tẩy trắng miếng bí rồi. Vì miếng bí nó màu xanh cơ mà :confused: .

Cho nên mứt bí của mẹ có màu ...xanh :lol: :lol: :lol:

Không có nhận xét nào: